CHO BÉ ĂN GÌ VÀO NGÀY HÈ NÓNG NỰC

 

Thời tiết ngày càng trở nên khó chịu hơn bao giờ hết. Nắng nóng đến người lớn như chúng ta còn thấy không khỏe. Vậy nên cho các bé ăn gì vào ngày hè oi ả như thế này?. Cùng cửa hàng thực phẩm sạch StandardFood tìm hiểu một số loại thực phẩm tốt cho các bé vào những ngày hè nhé.

 

Thời tiết nóng nực trong mùa hè khiến bé ra nhiều mồ hôi, cơ thể mất nước, những vitamin trong cơ thể bé cũng tiêu hao khá nhanh khiến bé dễ bị cảm, mệt và suy giảm miễn dịch. Điều này khiến bé không những có cảm giác ăn không ngon miệng mà còn mất cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, thời tiết oi nóng khiến bé thích thú với việc uống nước lạnh hay các đồ ăn lạnh (như kem…) mà không biết rằng việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ bữa ăn ngay sau đó, về lâu dài sẽ gây nên chứng biếng ăn. Vì vậy, việc quan tâm đến chế độ ăn uống của bé vào mùa hè trở nên vô cùng quan trọng. Cửa hàng thực phẩm sạch StandardFood xin chia sẻ với các vị phụ huynh chế độ dinh dưỡng khoa học giúp con hứng thú với ăn uống trong mùa hè nhé!

 

cho bé ăn gì ngày hè

 

1.Cho bé uống lượng nước hợp lý, không uống nước đá và ăn đồ lạnh
 

Để tính toán lượng nước hợp lý, cha mẹ có thể sử dụng công thức: Lượng nước cho cơ thể mỗi ngày = 100ml nước x số cân nặng của bé

Các bậc cha mẹ lưu ý là lượng nước này được tính bao gồm cả nước trong đồ uống và thực phẩm bé ăn hàng ngày. Lượng nước cần tăng lên trong các trường hợp bé ra nhiều mồ hôi, bé chơi thể dục thể thao. Chỉ nên cho bé uống nước lọc hoặc nước hoa quả, không uống nước đá, nước lạnh khiến bé dễ bị viêm họng. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, uống nhiều đồ uống lạnh và kem sẽ khiến nồng độ glucose tăng cao, có thể gây ảnh hưởng tới chế độ ăn uống bình thường của trẻ.

 

cho  bé uống nước
 

2.Bổ sung vitamin tự nhiên


Đặc điểm của trẻ là luôn luôn vận động. Điều này khiến cơ thể bé tiết ra khá nhiều mồ hôi vào mùa hè nóng bức. Khi mồ hôi ở cơ thể bé tiết ra, một hàm lượng nhất định các chất dinh dưỡng cũng bị hao hụt, trong đó có vitamin (đặc biệt là các vitamin B1, B2, B6, C và PP). Hậu quả của thiếu vitamin là hệ miễn dịch cơ thể bé sẽ suy yếu, kéo theo đó là chứng biếng ăn. Vì vậy, để bổ sung vitamin tự nhiên tốt nhất cho con, các mẹ nên chú trọng cho bé ăn hoa quả sạch tươi mỗi ngày.Trái cây là 1 nguồn cung cấp khá nhiều vitamin, chất xơ và dưỡng chất, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống được những bệnh mùa hè.

Một số loại đồ uống, nước ép, hoa quả phù hợp giúp trẻ không bị khô da và thiếu nước mùa hè bao gồm:


- Nước cam, chanh: 
Những loại quả này chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho da, giúp cơ thể thanh nhiệt, đóng góp vai trò rất lớn đối với quá trình bảo vệ cơ thể, đối với hoạt động của hệ thống miễn dịch của trẻ… . Không những thế vitamin C còn giúp làm lành vết thương và bảo vệ cơ thể trẻ khỏi chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Vì vậy, mẹ nên sử dụng chanh hoặc cam để pha nước uống cho bé hàng ngày.

- Chè đậu đen:
Đậu đen là thức uống tuyệt vời cho bé trong mùa hè, giúp giải độc, giải nhiệt và dùng làm thuốc rất bổ dưỡng. Mẹ có thể đun nước đậu đen hòa cùng chút đường tinh cho bé uống giải khát.

- Dưa hấu:
Dưa hấu thực sự là loại hoa quả sạch yêu thích của rất nhiều trẻ em trong mùa hè nóng bức. Không những có mùi vị thơm ngon, giàu vitamin mà dưa hấu còn có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt với trẻ nhỏ. Với bé đã nhú răng, mẹ có thể lọc hạt, cho bé nhai từng miếng dưa hấu nhỏ sẽ rất tốt cho con.

- Xoài: 
Nhiều mẹ lầm tưởng ăn xoài mùa hè rất nóng, khiến con sinh nhiệt. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại. oài có chứa nhiều dưỡng chất như: carotene, kali, sắt, vitamin E…, không chỉ có vậy, loại quả này còn chứa nhiều nước giúp chống lại sự mất nước của cơ thể trong mùa nóng. Cách cho bé thưởng thức xoài tuyệt nhất là ăn miếng cắt nhỏ khi xoài chín hoặc mẹ có thể làm một ly sinh tố thật thơm ngon cho con.

Một số loại hoa quả nhập khẩu khác cũng rất tốt cho bé như: Kiwi, bơ, táo, lê, cherry...


hoa quả cho bé
 

3.Thực đơn phong phú
 

Các bé cũng giống như người lớn, nếu phải ăn mãi một vài món sẽ nảy sinh tâm lý chán ăn, dần dần dẫn đến biếng ăn. Vì vậy, thay đổi thực đơn thường xuyên cũng là một cách kích thích cảm giác ngon miệng ở bé, giúp bé ăn uống được nhiều hơn.

Các mẹ nên tăng cường cho bé ăn các thức ăn trong nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt (rau bí, rau rền… ), bổ sung bữa ăn bằng các bữa ăn phụ bổ mát như: chè hạt sen, sữa, sữa chua… Ngoài ra, 1 đến 2 hũ sữa chua mỗi ngày sẽ giúp tiêu hóa tốt, kèm theo việc duy trì 400-500ml sữa hàng ngày (có thể uống sữa tươi hay sữa bột nguyên kem) để đảm bảo năng lượng vận động đầy đủ cho bé.

Lúc chế biến thức ăn vào mùa nóng các mẹ nên giảm lượng chất béo, hạn chế nấu những món xào rán, thay vào đó là những món luộc và canh rau.
 

4.Kích thích sự ngon miệng
 

Kẽm có tác dụng giúp bé ăn ngon miệng hơn, hấp thu đạm dễ hơn, vì vậy, các mẹ nên chú ý bổ sung nguồn kẽm tự nhiên từ thực phẩm sạch cho con: đậu Hà Lan, củ cải, đậu nành, thịt nạc, sò, tôm, cua, bột mì...

Mùa hè thời tiết nóng bức, ở bé hệ thần kinh thực vật chưa ổn định, đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, vì vậy bé rất hay bị ra mồ hôi (chúng ta thường gọi là mồ hôi trộm), nhất là khi ngủ.

Vì vậy, bé rất dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp. Nghiêm trọng hơn, bé ra mồ hôi trộm sẽ dẫn tới hiện tượng mất nước và muối. Để trị mồ hôi trộm cho bé, các mẹ có thể nấu cho con các món ăn như:

- Cháo trai/sò/hến: đây là những loại cháo ngon, thanh mát cho bé trong ngày hè.

- Cháo cá quả: Cá có hàm lượng EPA & DHA cao nên có tác dụng giảm viêm, đặc biệt là viêm da ở trẻ nhỏ, nhất là trong điều kiện thời tiết mùa hè, da dễ bị nhiễm trùng và lâu khỏi.

- Canh mồng tơi nấu cua: Đây là món ăn được nhiều trẻ em ưa thích trong mùa hè lại bổ vì giàu canxi từ cua.

- Bí xanh: Bí vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, lại đúng là thức quả chỉ có mùa hè. Mẹ có thể nấu cháo bí xanh thịt gà hoặc cháo bí xanh tôm nõn cho con.

- Cà rốt: Cà rốt có chứa vitamin A & B. Vitamin A rất cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì các tế bào cơ thể khỏe mạnh. Các loại vitamin B thì giúp kích thích cảm giác ngon miệng của trẻ trong mùa hè oi bức.

- Rau dền vị ngọt, tính mát, có công dụng giải nhiệt, chứa nhiều chất như Sắt, Canxi.

- Rau ngót rất tốt cho sức khoẻ trẻ. Đây là thứ rau mát, bổ, có tác dụng giải nhiệt cao.

- Rau muống nấu với quả chua (me, sấu...) vừa ngon, rẻ lại dễ ăn. Món ăn này được sử dụng nhiều trong các gia đình Việt Nam vào mùa hè. Nếu bé đã lớn, mẹ nên khuyến khích con ăn nhiều rau muống vào mùa hè vì đây là thời điểm rau muống mập và ngon nhất.

- Đậu hũ cũng là món ăn mát, mềm và có chế biến được thành nhiều món cho bé ăn kèm cơm cháo.

 

thực phẩm cho bé

 

Trên đây là một số kinh nghiệm mà cửa hàng thực phẩm sạch StandardFood muốn chia sẻ đến các bậc phụ huynh, các bậc cha mẹ thông thái để giúp hoàn thiện cách chăm sóc con nhỏ, mang lại một sức khỏe tốt nhất cho con mình. Đặc biệt là vào thời điểm khí hậu đang biến đổi khôn lường như hiện nay.